Thứ Ba, 12 tháng 1, 2016

Ra đường, làm gì để "né" xe “điên”?

Theo tin tuc giao thong :  Làm thế nào để tham gia giao thông một cách an toàn và bảo đảm tính mạng của mình trước những nguy cơ xe “điên” luôn tiềm ẩn trên mọi cung đường?

xe dien2
Ảnh Internet


Trước tình trạng xuất hiện xe điên gây tai nạn liên hoàn có dấu hiệu gia tăng thời gian gần đây, chuyên gia đã chia sẻ với tintuc.vn những bí quyết quan trọng để người dân có thể bảo vệ bản thân và gia đình khi tham gia giao thông.
Một số chuyên gia giao thông cho rằng, tất cả những nguyên nhân gây ra tai nạn đều bắt nguồn từ ý thức của con người. Nếu như họ biết quý trọng bản thân mình, biết quan tâm đến người khác, biết tuân thủ luật lệ giao thông thì sẽ chẳng có những điều thương tâm và đáng tiếc.
Thời gian qua, số vụ tai nạn đau lòng liên quan đến xe ôtô “điên” không thể không kể đến lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện như: phóng nhanh vượt ẩu, không làm chủ tốc độ, lấn làn đường, sử dụng chất kích thích khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông v.v... Rồi văn hóa ứng xử giao thông, đạo đức nghề nghiệp của các lái xe còn bị bỏ ngỏ, nên nhiều trường hợp khi gặp tình huống bất ngờ trong quá trình lưu thông trên đường phố, tài xế không làm chủ tốc độ, thao tác - ứng xử giao thông không kịp thời nên đã để xảy ra tai nạn. Một con số thống kê chưa đầy đủ, có tới hơn 80% số vụ tai nạn giao thông xảy ra có nguyên nhân khởi nguồn từ lỗi chủ quan của chủ phương tiện.

Vậy khi bạn thực hiện đúng luật giao thông, phải làm sao để tránh tình trạng bị “tai bay vạ gió” do người khác sai luật?
xedien1
Một trong những giải pháp cho người tham gia giao thông là thường xuyên quan sát gương chiếu hậu
Một trong những giải pháp cho người tham gia giao thông, các chuyên gia cho biết: Mỗi người cần tỉnh táo khi lưu thông trên đường. Đặc biệt, ngoài việc lái xe cho an toàn, đi đúng tốc độ và làn đường cho phép thì người ngồi trên xe nên thường xuyên quan sát gương chiếu hậu. Nhiều người vì ngại vướng nên rất hay tháo gương chiếu hậu, hoặc có để thì cũng thay gương mới nhỏ gọn và chỉ có tác dụng “qua mặt” cảnh sát giao thông chứ không có tác dụng gì để đảm bảo an toàn giống như các nhà thiết kế đã làm ra. Đây là việc hết sức nguy hiểm.
Không phải tự nhiên các nhà sản xuất xe gắn máy lại thiết kế 2 chiếc gương chiếu hậu ở 2 bên như vậy. Do đó, việc tự ý bỏ bớt thành phần so với thiết kế ban đầu chắc chắn sẽ để lại “lỗ hổng” trong quá trình sử dụng.
“Gương chiếu hậu có vai trò rất quan trọng, giúp người điều khiển luôn chủ động quan sát được khoảng không gian rất rộng phía sau, từ đó có thể điều chỉnh kịp thời trong quá trình lái. Nếu không có gương chiếu hậu, người điều khiển xe máy sẽ luôn phải quay đầu, ngoái cổ để quan sát khi có ý định chuyển làn hoặc rẽ, quay đầu. Khi đó, khả năng phản xạ sẽ giảm xuống đáng kể, vì họ không để mắt tới phía trước được. Mà đấy là với điều kiện người đi xe có ý thức quan sát, còn hiện giờ, không ít người thậm chí còn không buồn quan sát khi đánh tay lái, hết sức nguy hiểm”, anh Trần Phong – một thợ chính chuyên sửa chữa xe máy ở Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) – cho biết.
Cũng theo anh Phong, việc duy trì quỹ đạo ổn định khi di chuyển là rất quan trọng, tránh được những va chạm đáng tiếc. Thế nhưng, một khi đã tháo gương chiếu hậu trái hoặc phải thì khoảng không gian có thể quan sát ở phía sau mất hẳn đi.
Bên cạnh đó, việc dùng loại phụ kiện gương chiếu hậu tiêu chuẩn cũng rất quan trọng, bởi nhà sản xuất đã tính toán cẩn thận về góc quan sát tương ứng với thiết kế của xe. Việc người dùng tự lắp những loại gương trôi nổi trên thị trường vừa không đảm bảo về góc quan sát, vừa có khả năng gây ra sát thương, vì gương “chuẩn” được thiết kế sao cho khi vỡ thì hạn chế tối đa việc tạo ra các mảnh sắc nhọn.
Xem thêm, một ngày, 47 người thương vong vì TNGT tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét